[TÌM HIỂU] CHÓ BỤNG PHÌNH TO LÀ BỆNH GÌ

    Chó bụng phình to là tình trạng sức khỏe mà chủ nuôi chó thường gặp phải. Đây là một dấu hiệu không bình thường và có thể chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể của chó. 

    Trong bài viết này, Thú y Procare sẽ giúp bạn hiểu thật rõ chó bụng phình to là bệnh gì và đâu là nguyên nhân gây bệnh.

    1. Chó bụng phình to và tầm quan trọng hiểu về bệnh này

    Chó bụng phình to

    Chó bụng phình to là một tình trạng y tế nguy hiểm xảy ra đối với chó. Đây là một bệnh lý cấp tính liên quan đến dạ dày và ruột non, trong đó có sự giao thoa và xoắn của các phần ruột. Tình trạng này gây ra sự giãn nở và tụt huyết áp, suy tim và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

    Bệnh này gây ra sự đau đớn và stress cực kỳ. Chó bị bướu ruột có thể gặp nguy cơ tử vong nhanh chóng nếu không được xử lý kịp thời. Điều trị chó bụng phình to yêu cầu can thiệp y tế và phẫu thuật khẩn cấp để khắc phục tình trạng giao thoa và xoắn ruột.

    2. Nguyên nhân gây ra bụng phình to ở chó 

    • Bloat (phình bụng)

    Bloat xảy ra khi dạ dày của chó bị quay và phồng lên do tích tụ không khí, chất lỏng hoặc thức ăn trong dạ dày. Khi dạ dày phồng to và quay ngược, nó có thể gây cản trở lưu thông máu và dẫn đến suy tim, thiếu oxy và tổn thương ruột.

    • Tắc ruột 

    Tắc ruột xảy ra khi có cục bẩn, khối u hoặc cơ chế nghẹt trong hệ tiêu hóa của chó. Điều này gây tắc nghẽn lưu thông và khiến chất thải không thể di chuyển qua ruột. Ruột sau đó sẽ dẫn đến tích tụ chất thải và khí, gây phình bụng và gây đau đớn cho chó.

    • Viêm ruột

    Các loại viêm ruột này gây viêm và tổn thương niêm mạc ruột, làm cho ruột của chó mở rộng và phình to. Điều này gây ra sự tắc nghẽn trong quá trình tiêu hóa và dẫn đến bụng phình to.

    • Suy tim

    Khi tim không hoạt động hiệu quả, nó không thể đẩy máu điều chỉnh qua cơ thể. Do đó, chất lỏng có thể tích tụ trong cơ thể, bao gồm cả trong vùng bụng, dẫn đến tình trạng phình to.

    • Tích tụ chất lỏng

    Một số bệnh như viêm gan, suy thận hoặc viêm tụy sẽ làm chậm quá trình loại bỏ chất lỏng khỏi cơ thể. Kết quả là, chất lỏng tích tụ trong cơ thể chó, gây phình to ở vùng bụng.

    • Các nguyên nhân khác như tích tụ khí trong ruột, nhiễm khuẩn, ung thư, sưng tuyến trực tràng và các vấn đề tiêu hóa khác cũng có thể gây phình to ở chó.

    Nếu bạn nhận thấy chó có tình trạng bụng bị phình to, hãy đưa chó đến gặp bác sĩ thú y để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

    Chó bụng phình to
    Nguyên nhân chó bụng phình to

    3. Triệu chứng và diễn biến bệnh 

    3.1. Triệu chứng 

    • Bụng của chó trở nên rất căng và cứng, không thể co lại khi chạm vào.
    • Chó có biểu hiện của sự khó thở và hít thở nhanh hơn thông thường. Do bụng phình to gây áp lực lên cơ hoặc làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của chó.
    • Chú chó có thể buồn nôn liên tục và thậm chí nôn ra một lượng lớn. Điều này xảy ra do sự tắc nghẽn ruột và khó tiêu hóa.
    • Chó luôn trong tình trạng lo lắng, không thoải mái và mất hứng thú với các hoạt động hàng ngày. Chúng giống như đau đớn và không muốn di chuyển hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động nào.
    • Bụng phình to gây ra sự mất cân bằng huyết áp trong cơ thể chó, dẫn đến nhịp tim không ổn định, tăng huyết áp hoặc giảm huyết áp.
    • Chúng cảm thấy sự đau đớn và khó chịu trong vùng bụng. Có những cử chỉ bất thường như quằn quại hoặc tiếng khóc.
    • Nếu triệu chứng không được xử lý kịp thời, chó bụng phình to làm tổn thương nghiêm trọng cho cơ quan nội tạng, gây suy giảm tuần hoàn máu và gây nguy hiểm đến tính mạng của chó.

    3.2. Diễn biến bệnh 

    • Giai đoạn ban đầu

    Chó bắt đầu thể hiện sự khó chịu, không thoải mái và buồn nôn. Phần bụng bắt đầu căng ra và tạo cảm giác như được đầy hơi. Chúng thường đi quanh chỗ nằm, biểu hiện sự không ổn định về sức khỏe.

    • Giai đoạn tiến triển

    Bụng của chó ngày càng phình to và trở nên cứng. Chó gặp khó khăn trong việc thở và thể hiện sự khó thở. Các triệu chứng buồn nôn và nôn mửa ngày càng trở nên rõ rệt hơn.

    Chó trở nên mệt mỏi và có thể không muốn di chuyển hoặc tham gia vào hoạt động. Đau đớn và khó chịu trong vùng bụng gia tăng, tạo ra tiếng khóc hoặc quằn quại.

    • Giai đoạn nghiêm trọng

    Đến giai đoạn này, bụng của chó phình to đến mức cực đại và không thể co lại. Việc hô hấp khó khăn, buồn nôn và nôn mửa trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Rối loạn huyết áp và nhịp tim không ổn định, rơi vào trạng thái sốc và tổn thương cơ quan nội tạng. Nếu không được điều trị kịp thời, chó bụng phình to có thể dẫn đến tử vong.

    Diễn biến bệnh chó bụng phình to

    4. Cách xử lý chó bị bụng phình to 

    Chó bụng phình to một tình trạng khẩn cấp và yêu cầu sự can thiệp nhanh chóng từ một bác sĩ thú y. Trong quá trình đưa chó đến cơ sở y tế, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sơ cứu sau:

    • Đầu tiên, hãy gọi điện cho bác sĩ thú y hoặc cơ sở y tế động vật gần nhất để thông báo về tình trạng của chó và thời gian bạn đến.
    • Tránh di chuyển chó quá nhiều để tránh làm tăng nguy cơ ruột xoắn. Nếu điều này không khả thi, hãy giữ chó ổn định và hạn chế vận động.
    • Không cho chó uống nước hoặc ăn thức ăn trong trường hợp bụng của chó đã phình to. Điều này có thể gây tăng thêm áp lực trong ruột và tổn thương nghiêm trọng.
    • Ghi lại các triệu chứng và diễn biến của chó để cung cấp thông tin cho bác sĩ thú y khi bạn đến cơ sở y tế.

    Lưu ý rằng việc sơ cứu chỉ là biện pháp tạm thời để giảm nhẹ tình trạng cho đến khi bạn đưa chó đến bác sĩ thú y.

    5. Các biện pháp phòng ngừa

    • Chia nhỏ khẩu phần ăn: đảm bảo rằng chó được cho ăn một lượng thức ăn nhỏ và chia thành nhiều bữa trong ngày. Điều này giúp giảm tác động lên dạ dày và hệ tiêu hóa.
    • Kiểm soát tốc độ ăn: để tránh việc chó ăn quá nhanh, có thể sử dụng các công cụ như bát chống nghiêng để chậm lại tốc độ ăn. Nếu chó ăn quá nhanh, gây ra việc nuốt không đầy đủ, dẫn đến nguy cơ bụng phình.
    • Tránh cho chó vận động mạnh sau khi ăn: tránh căng thẳng trên dạ dày sau khi ăn, không nên cho chó vận động mạnh trong vòng 1-2 giờ sau khi ăn.
    • Hạn chế việc ăn những thức ăn gây khí: Có một số loại thức ăn như hành, tỏi, cải bắp, lạc, khoai tây, xương cứng, đường và các loại thức ăn giàu chất xơ có thể gây tạo khí trong dạ dày. Hạn chế việc cho chó ăn những thức ăn này để giảm nguy cơ bụng phình to.
    • Theo dõi sức khỏe của chó: kiểm tra thường xuyên sự phát triển của chó và nắm bắt các dấu hiệu của bệnh lý tiêu hóa để phát hiện sớm và điều trị khi cần thiết.
    • Tìm hiểu về giống chó: một số giống chó có nguy cơ cao hơn để mắc bệnh bụng phình. Nếu bạn nuôi một giống chó có nguy cơ, hãy tìm hiểu kỹ về cách phòng ngừa và những biện pháp đặc biệt cho giống chó đó.
    Phòng ngừa chó bụng phình to

    6. Liên hệ bệnh viện Thú y Procare để được chữa trị

    Đối với các tình huống khẩn cấp chó bụng phình to, việc liên hệ với một bệnh viện thú y chuyên nghiệp và uy tín như Thú y Procare là rất quan trọng. 

    Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về chó bụng phình to. Thú y Procare sẽ đưa ra các biện pháp khẩn cấp để giảm áp lực trong dạ dày và ruột non của chó, như xoa bóp dạ dày, gắp ga trùng, hoặc thậm chí phẫu thuật nếu cần thiết.

    Hãy luôn lưu ý rằng chó bụng phình to là một tình trạng cấp tính và nguy hiểm tới tính mạng. Nên việc tham khảo ý kiến của một bác sĩ thú y là quan trọng và cần được thực hiện sớm nhất có thể.

     

    Mọi nhu cầu vui lòng liên hệ :

    BỆNH VIỆN THÚ Y PROCARE

    Đ/C: 98B-98C Phan Đăng Lưu, P.3, Q.Phú Nhuận

    (BẢN ĐỒ CHỈ ĐƯỜNG ĐẾN PROCARE)

    Điện thoại: (028) 35 511 002

    Hotline : 0913 744 363 - 0909 836 777

    Website: https://www.thuyprocare.com

    Facebook: BacSiThuYTuVanOnline.ThuYProcare/



    Các tin khác

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Ngày Đăng : 29/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Nuôi chó là một trải nghiệm tuyệt vời, mang lại niềm vui và tình cảm đặc biệt cho gia đình. uy nhiên, để đảm bảo mối quan hệ giữa bạn và cún yêu trở nên thân thiết hơn,..
    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Ngày Đăng : 27/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Để đảm bảo sức khỏe cho các "Boss" nhỏ của chúng ta, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của chúng. Phần lớn mọi người thường bổ sung dinh..
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Ngày Đăng : 25/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ là câu hỏi thu hút nhiều sự quan tâm của những bạn yêu quý giống chó Poodle. Thời gian gần đây, Bệnh Viện Thú Y..
    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Ngày Đăng : 22/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Mắt chó bị đổ ghèn thường được coi là một vấn đề nhỏ và dễ xử lý. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng..
    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Ngày Đăng : 20/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Bạn đang tìm thức ăn cho chó con cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng giúp chó con phát triển khoẻ mạnh, nhiều năng lượng để vận động, hoạt bát, nhanh nhẹn, ít bệnh vặt..
    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Ngày Đăng : 18/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Lở miệng ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, vi khuẩn, nấm, hoặc vi rút. Các triệu chứng thường gặp bao gồm sưng, đỏ, và đau ở miệng, gây khó chịu,..
    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Ngày Đăng : 16/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Một vấn đề mà nhiều Sen nuôi Hoàng Thượng phải đối mặt đó là hành vi đi bậy trong nhà. Điều này có thể làm khó chịu và tạo ra môi trường không sạch sẽ. Vậy làm sao..
    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Ngày Đăng : 14/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Với khí hậu nhiệt đới ẩm tại Việt Nam, môi trường sống này là lý tưởng cho sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật như vi rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Tuy nhiên,..
    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Ngày Đăng : 11/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Hôm qua bạn vô tình thấy mắt chó bị sưng đỏ đỏ, chảy nước mắt. Đến sáng sau khi nhìn lại tự dưng thấy ở hốc mắt của cún cưng nhà mình có cái gì “là lạ” như 1..
    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Ngày Đăng : 08/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Trong số các biện pháp phòng ngừa, vacxin phòng 7 bệnh đã trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ chó cưng khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vacxin 7 bệnh..
    Zalo
    Hotline tư vấn miễn phí: 0913 744 363
    0909 836 777