TẠI SAO CHÓ DẠI SAU KHI CẮN NGƯỜI LẠI CHẾT

    Bệnh dại là bệnh cực kỳ nguy hiểm, khi lây nhiễm được trên cả người và động vật, khiến đối tượng bị bệnh đứng trước nguy cơ tử vong rất cao. Nhất là đối với chó, sau khi phát bệnh cắn người, sẽ có biểu hiện lờ đờ, sùi bọt mép và chết. Vậy tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

    Hãy cùng Thú y Procare tìm hiểu vấn đề tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết?

    1. Bệnh dại là gì?

    Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết
    Bệnh dại là gì?

    Bệnh dại là một căn bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh dại có thể gặp ở tất cả động vật có vú, quen thuộc nhất là giống chó. 

    Bệnh dại ở chó được phát hiện đầu tiên vào thế kỷ 19 bởi Louis Pasteur, một nhà khoa học người Pháp. Pasteur đã phát triển một phương pháp tiêm chủng vacxin dại cho chó và thành công trong việc điều trị bệnh này. Đây là một bước tiến lớn của nhân loại trong việc nỗ lực phòng ngừa dịch bệnh trên thế giới.

    Chó dại là từ để chỉ những con chó đã bị nhiễm bệnh, luôn trong trạng thái có thể cắn người và những loài động vật khác. Nếu như bị chó dại cắn và không kịp chích ngừa sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. 

    2. Nguyên nhân khiến chó bị dại 

    Bệnh dại ở chó lây nhiễm chủ yếu qua 2 con đường trực tiếp và gián tiếp:

    • Trực tiếp

    Con đường lây trực tiếp xảy ra khi một con chó bị nhiễm dại cắn hoặc liếm ngay vùng da không có vết thương hoặc màng nhầy của một con chó khác đang mắc bệnh. Virus dại sẽ chuyển từ nước bọt hoặc máu của chó nhiễm vào cơ thể chó khỏe qua các vết thương hoặc niêm mạc.

    • Gián tiếp

    Con đường lây gián tiếp xảy ra khi virus dại lây lan thông qua môi trường bên ngoài như đồ vật, quần áo, môi trường sống hoặc thức ăn. Chó có thể bị nhiễm dại khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc vật dụng đã tiếp xúc với virus dại, ví dụ như liếm hoặc cắn vào một vật có nước bọt của chó nhiễm dại.

    Virus dại không thể lây trực tiếp qua không khí hoặc từ chó sang con người mà không có tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc máu của chó nhiễm dại. 

    Sau khi thâm nhập vào cơ thể của chó, virus dại sẽ đi đến hệ thần kinh trung ương bao gồm não, tuỷ sống, … tấn công các mô và tế bào trong hệ thần kinh. Khiến chó không thể kiểm soát được thần kinh của mình.

    Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết
    Nguyên nhân chó bị dại

    3. Tại sao sau khi cắn người chó lại chết?

    Rất dễ thấy khi chó bị nhiễm bệnh dại, sẽ có hiện tượng cắn xé mọi thứ xung quanh, kể cả con người và sau đó chúng sẽ chết. Vậy tại sao chó sau khi cắn người chó lại chết.

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc cắn người không làm chó dại chết mà chính xác đây là biểu hiện xuất hiện trong giai đoạn cuối của chó bị dại. 

    Bình thường chó mắc bệnh dại sẽ có thời gian ủ bệnh từ 3 - 15 ngày. Thời kỳ đầu, sẽ không có biểu hiện gì quá lạ và có phần tương đối giống với bệnh ốm vặt. Sau thời gian này, chó sẽ phát bệnh điên cuồng, hoảng loạn cắn người và bị chết. 

    4. Dấu hiệu của chó bị dại

    Trong thực tế, bệnh dại ở chó sẽ có 2 dạng với biểu hiện khác nhau hoàn toàn là thể dại điên cuồng và thể dại câm.

    4.1. Thể dại điên cuồng

    Ở thể dại này sẽ bao gồm 2 giai đoạn.

    • Thời kỳ điên cuồng 

    Chó bị dại thường thể hiện sự thay đổi trong hành vi bình thường của nó. Chúng trở nên tức giận, quá kích động hoặc rụt rè.

    Thường liếm hoặc nhai các vùng miệng hoặc lưỡi, chảy nước dãi, sùi bọt mép nhiều hơn bình thường. Điều này có thể là do cảm giác ngứa hoặc đau răng.

    Chúng có thể hay cắn vu vơ, dễ giật mình và hay đi lang thang hoặc không tập trung vào môi trường xung quanh.

    Những chú chó bị mắc bệnh thường khó khăn khi nuốt và có thể kêu lớn hoặc phản ứng mạnh khi cố gắng nuốt. Điều này có thể do tác động của bệnh lên hệ thần kinh và cơ bắp.

    Biểu hiện dễ thấy và dễ nhận biết nhất là trở nên hung dữ. Gặp bất kỳ vật gì cũng gặm, ăn một cách bừa bài. Hung hăng cắn các con vật khác và cả con người. 

    Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết
    Dấu hiệu cho bị dại
    • Thời kỳ bại liệt 

    Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh trước khi chết của những chú chó mắc bệnh dại. Chúng bị liệt 2 chân sau và không còn sức đi lại xung quanh. Nước dãi chảy rất nhiều, không nuốt được thức ăn và nước uống. Kể từ khi có một trong những biểu hiện trên, chỉ sau 3 - 7 chú chó của bạn sẽ mất.

    4.2. Thể dại câm

    Trái ngược hoàn toàn với thể dại điên cuồng, những chú chó thuộc thể dại câm không có những hành động cắn xé, mà phần lớn là ủ rũ, nằm yên một chỗ. 

    Chó có thể bị bại liệt một phần cơ thể hoặc nặng hơn là nửa thân dưới. Nước dãi chảy nhiều, hoàn toàn không cắn hay sủa được, chỉ gầm gừ trong miệng và sẽ chết sau vài ngày phát bệnh. 

    5. Cách phòng tránh bệnh dại cho chó

    Bệnh dại là một bệnh nguy hiểm và có thể lây lan cho con người. Do đó, việc tuân thủ các biện pháp phòng chống bệnh dại cho chó là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho cả chó và con người.

    • Đảm bảo rằng chó của bạn được tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng dại từ khi còn nhỏ. Bắt đầu tiêm phòng dại cho chó từ 3 tháng tuổi trở lên. Năm đầu tiên tiêm một mũi vacxin, sau đó mỗi năm tiêm nhắc lại một mũi là đủ.
    • Hạn chế chó ra ngoài một cách không kiểm soát, đặc biệt là vào ban đêm. Khi chó ra ngoài, hãy đảm bảo giữ chó dưới sự giám sát và kiểm soát của bạn.
    • Không nên để chú chó của bạn tiếp xúc với thú hoang và động vật hoang dã, đặc biệt là gặp những loài có khả năng mang bệnh dại như cáo, sói, gấu, và vằn.
    • Nếu bạn phát hiện một con chó hoặc động vật khác nghi ngờ mang bệnh dại, hãy báo cáo cho cơ quan chức năng trong khu vực của bạn để đưa ra các biện pháp phòng chống bệnh dại.
    • Đảm bảo rằng bạn luôn giữ sạch sẽ và thực hiện vệ sinh cá nhân sau khi tiếp xúc với chó hoặc bất kỳ động vật nào.
    • Luôn theo dõi sự thay đổi trong sức khỏe của chó. Nếu chó của bạn có triệu chứng lạ, như thay đổi thái độ, ăn không ngon, hay có biểu hiện bất thường, hãy đưa chó đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.
    Tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết
    Cách phòng chó bị dại

    6. Tiêm ngừa dại cho chó ở đâu uy tín?

    Thú y Procare luôn là địa chỉ uy tín và được mọi người ưu tiên sử dụng. Khi đến với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn và trao đổi kỹ với đội ngũ y bác sĩ có kiến thức chuyên sâu về vacxin. 

    Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của thú cưng.

    Hãy liên hệ với Thú y Procare, để được giúp đỡ bạn nhé!

     

    Mọi nhu cầu vui lòng liên hệ :

    BỆNH VIỆN THÚ Y PROCARE

    Đ/C: 98B-98C Phan Đăng Lưu, P.3, Q.Phú Nhuận

    (BẢN ĐỒ CHỈ ĐƯỜNG ĐẾN PROCARE)

    Điện thoại: (028) 35 511 002

    Hotline : 0913 744 363 - 0909 836 777

    Website: https://www.thuyprocare.com

    Facebook: BacSiThuYTuVanOnline.ThuYProcare/




     



    Các tin khác

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Ngày Đăng : 29/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Nuôi chó là một trải nghiệm tuyệt vời, mang lại niềm vui và tình cảm đặc biệt cho gia đình. uy nhiên, để đảm bảo mối quan hệ giữa bạn và cún yêu trở nên thân thiết hơn,..
    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Ngày Đăng : 27/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Để đảm bảo sức khỏe cho các "Boss" nhỏ của chúng ta, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của chúng. Phần lớn mọi người thường bổ sung dinh..
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Ngày Đăng : 25/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ là câu hỏi thu hút nhiều sự quan tâm của những bạn yêu quý giống chó Poodle. Thời gian gần đây, Bệnh Viện Thú Y..
    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Ngày Đăng : 22/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Mắt chó bị đổ ghèn thường được coi là một vấn đề nhỏ và dễ xử lý. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng..
    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Ngày Đăng : 20/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Bạn đang tìm thức ăn cho chó con cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng giúp chó con phát triển khoẻ mạnh, nhiều năng lượng để vận động, hoạt bát, nhanh nhẹn, ít bệnh vặt..
    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Ngày Đăng : 18/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Lở miệng ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, vi khuẩn, nấm, hoặc vi rút. Các triệu chứng thường gặp bao gồm sưng, đỏ, và đau ở miệng, gây khó chịu,..
    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Ngày Đăng : 16/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Một vấn đề mà nhiều Sen nuôi Hoàng Thượng phải đối mặt đó là hành vi đi bậy trong nhà. Điều này có thể làm khó chịu và tạo ra môi trường không sạch sẽ. Vậy làm sao..
    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Ngày Đăng : 14/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Với khí hậu nhiệt đới ẩm tại Việt Nam, môi trường sống này là lý tưởng cho sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật như vi rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Tuy nhiên,..
    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Ngày Đăng : 11/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Hôm qua bạn vô tình thấy mắt chó bị sưng đỏ đỏ, chảy nước mắt. Đến sáng sau khi nhìn lại tự dưng thấy ở hốc mắt của cún cưng nhà mình có cái gì “là lạ” như 1..
    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Ngày Đăng : 08/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Trong số các biện pháp phòng ngừa, vacxin phòng 7 bệnh đã trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ chó cưng khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vacxin 7 bệnh..
    Zalo
    Hotline tư vấn miễn phí: 0913 744 363
    0909 836 777