Chó bị tiêu chảy phải làm gì

    Cho bị tiêu chảy phải làm gì?

    Chó bị tiêu chảy phải làm gì

    Trong cuộc sống ngày nay, khi chó, mèo hay các động vật khác trở thành thú cưng của con người. Sống trong môi trường tương tự như con người, sức đề kháng của thú cưng ngày càng yếu dần đi. Bên cạnh đó, với bản năng động vật, chúng vẫn có thể cho bất cứ thứ gì vào miệng hay đôi khi chúng ta cho chúng ăn phải những thứ không đảm bảo vệ sinh khiến các vi sinh vật có hại xâm nhập vào đường tiêu hóa và gây ra bệnh tiêu chảy. 

    Chó chị tiêu chảy
    Chó bị tiêu chảy

    Tiêu chảy là một bệnh không hiếm gặp ở thú cưng. Dù vậy, nếu chúng ta không có cách điều trị chính xác, rất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chúng. Không ít người đã mất đi người bạn trong nhà chỉ vì quá chủ quan khi điều trị hoặc điều trị không đúng cách.

    Vậy, nguyên nhân, triệu chứng chó bị tiêu chảy? Chó bị tiêu chảy phải làm gì?

    Nguyên nhân chó bị tiêu chảy Chó bị tiêu chảy phải làm gì

    Việc nhận định nguyên nhân sai có thể dẫn tới điều trị sai cách không chỉ gây xấu thêm tình trọng của thú cưng mà còn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của chúng. Ngoài nguyên nhân từ nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh, tiêu chảy có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác như:

    • Khẩu phần không phù hợp với tình trạng của chó. Ở một số chó nhỏ, việc sử dụng thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ hoặc gia vị cũng dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở chó.
    • Việc thay đổi đột ngột thức ăn cho chó cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy.
    • Nhiễm kí sinh trùng: con người hay động vật đều có các kí sinh trùng trong đường tiêu hóa, trong một thời gian nhất định cần loại bỏ các kí sinh trùng này. Khi có quá nhiều kí sinh trùng, việc mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa là không thể tránh khỏi.
    • Cơ thể suy nhược: khi cơ thể thú cưng bị suy nhược do thiếu các Vitamin và Khoáng chất hoặc các bộ phận cơ thể bị lão hóa. Đây là cơ hội cho các vi sinh vật có hại hoành hành và dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

    Triệu chứng chó bị tiêu chảy phải làm gì

    chó bị tiêu chảy
    Triệu chứng khi chó bị tiêu chảy
    chó bị tiêu chảy
    Triệu chứng khi chó bị tiêu chảy

     

    Giống như người và các động vật khác, khi chó bị tiêu chảy thường xuất hiện các triệu chứng như: 

    • Phân đen với các sợi nhầy
    • Phân có mùi hôi khác thường hoặc mùi tanh của máu
    • Phân chứa những mảnh to của hồng cầu
    • Liên tục đi ngoài kết hợp với ói, có vẻ đau nhiều khi rặn
    • Chó không thể đi vệ sinh đúng nơi mà đi ở nhiều chỗ nhưng phân nhỏ và chứa nhiều nước
    • Một số khác có sức đề kháng yếu hơn, tuy không đi ngoài thường xuyên, không ói mửa nhưng lại phờ phạc, chán ăn, sốt, bụng kêu liên tục,...

    Chó bị tiêu chảy phải làm gì?

    Để biết chó bị tiêu chảy phải làm gì cần phải tìm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng chó bị tiêu chảy. Từ đó, có những biện pháp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm.

    1. Đừng cho chó ăn. Nếu chó bị tiêu chảy, đừng cho chúng ăn trong vòng 12-24 giờ. Nếu bác sĩ khuyến cáo, bạn có thể không cho chó ăn đến 48 giờ. Thời gian không ăn sẽ giúp đường ruột của chó được nghỉ ngơi và đào thải những chất gây tiêu chảy.

    chó bị tiêu chảy
    Không nên cho chó ăn khi bị tiêu chảy

    2. Bù nước cho chó. Tiêu chảy khiến chó mất nhiều nước. Khi không cho chó ăn, bạn cần cung cấp nhiều nước sạch để chúng không bị mất nước.

    chó bị tiêu chảy
    Bù nước cho chó

    3. Xử lý môi trường. Khi bị tiêu chảy, chó thường để lại các vi khuẩn khi đi vệ sinh đặc biệt là khi chúng không thể đi vệ sinh đúng nơi. Vì vật, cần làm sạch môi trường để tránh gây nặng thêm tình trạng hoặc mặc lại khi đã khỏi. Ngoài ra, các vi khuẩn này cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đặc biệt là nhà có trẻ em.

    Chó bị tiêu chảy
    Xử lý môi trường

    4. Dùng phương pháp tự nhiên để chữa trị cho chó. Có nhiều biện pháp điều trị tự nhiên và thảo dược giúp chữa bệnh tiêu chảy ở chó. Hãy trao đổi với bác sĩ thú y để tìm biện pháp thích hợp nhất cho chó của bạn, nơi mua các loại thuốc điều trị đó và cách sử dụng chúng. Các loại thuốc có thể mua bao gồm:

    • Men tiêu hóa, như men Lactobacillus sporogenes và Saccharomyces boulardii. Những loại men này giúp bù đắp vi khuẩn đường ruột có ích hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm. Phòng khám bệnh thú y có thể cung cấp cho bạn men tiêu hóa không cần kê đơn giúp cân bằng men tiêu hóa cho chó.
    • Các axit amin, như L-Glutamine. Loại này giúp bổ sung và hỗ trợ chức năng tế bào đường ruột.
    • Thảo dược và thực phẩm bổ sung từ thảo dược, như cây đu và nhũ hương, là những loại thuốc truyền thống chữa tiêu chảy ở người. Những loại thuốc này chứa chất có thể giúp bao bọc, làm dịu và bảo vệ màng nhày trong đường ruột của chó và giảm sưng viêm.
    Chó bị tiêu chảy
    Không lạm dụng thuốc khi chưa biết rõ nguyên nhân

    * Lưu ý: Khi đã thực hiện các bước sơ cứu cho chó (bước 1 và 2), nếu tình trạng của chó không có biểu hiện giảm mà xuất hiện các biểu hiện như chó có vẻ lơ thơ, ngủ lịm đi hay cơ thể suy nhược trầm trọng. Bạn nên đưa chó đến phòng khám thú y uy tín để nhận được sự chữa trị từ các bác sĩ. Tránh tình trạng lạm dụng thuốc khi không biết rõ nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng và tính mạng của chó. 

    Phục hồi sức khỏe sau khi chó bị tiêu chảy - Chó bị tiêu chảy phải làm gì?

    1. Khi sức khỏe chó đã ổn định sau kiêng ăn. Cho chó ăn thực phẩm dễ tiêu hóa khi bắt đầu ăn trở lại. Thông thường, bạn có thể cho chó ăn thực phẩm rắn sau 24 giờ. Tuy nhiên, bạn nên cho chúng ăn thức ăn “nhạt” trong vòng 3 đến 4 ngày. Chia nhỏ lượng thức ăn dễ tiêu hóa, ít béo và cho chó ăn vài lần trong ngày sẽ giảm tình trạng buồn nôn và đau dạ dày. Chế độ ăn nhạt bao gồm 4 phần pho-mat làm từ sữa gạn kem hoặc cơm trộn với 1 phần bất cứ thực phẩm nào dưới đây:

    • Thịt nạc viên luộc
    • Thịt gà bỏ da luộc
    • Đậu luộc

    2. Đảm bảo chó của bạn ăn đủ chất xơ. Cho chó ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp chúng hồi phục.

    • Bí đỏ nhiều chất xơ và nước nên rất an toàn cho chó và là lựa chọn đúng đắn khi chúng bị tiêu chảy. Cho chó ăn bí đỏ nghiền nhuyễn đóng hộp và thức ăn đóng hộp dành cho chó với tỷ lệ bằng nhau, hoặc một vài thìa canh bí đỏ trộn với thức ăn thông thường.
    • Đảm bảo mua bí đỏ nghiền nhuyễn đóng hộp chứ không phải là bột làm bánh bí đỏ.
    • Bổ sung thêm chất xơ từ các loại thực phẩm bổ sung cho chó

    3. Gọi cho bác sĩ thú y nếu chó của bạn không có dấu hiệu tiến triển. Thông thường, chú chó sẽ hồi phục khá nhanh. Tiêu chảy kéo dài có thể là dấu hiệu của ký sinh trùng như giun tròn và giun móc, nhiễm khuẩn, dị ứng, ngộ độc hoặc các vấn đề khác.

    4. Có các biện pháp phòng chống tiêu chảy trong tương lai. Ở đây, bạn nên xin những lời khuyên từ các bác sĩ để có những biện pháp tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

    Điều trị chó bị tiêu chảy ở đâu - Chó bị tiêu chảy phải làm gì?

     
    chó bị tiêu chảy
    Phòng mạch thú ý ProCare

    Phòng mạch Thú y ProCare - với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thú y trên 10 - 20 năm. Chuyên tư vấn, thăm khám và điều trị các bệnh ở thú cưng trên khắp cả nước. Nhờ vào sự Tư vấn tận tìnhlàm việc hiệu quả, Phòng mạch Thú y ProCare đã và đang là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều người yêu động vật. Chắc chắn, đây là địa chỉ bạn nên tìm đến khi thú cưng mắc phải các tình trạng không mong muốn.

    Phòng mạch Thú y ProCare - chăm sóc thú cưng của bạn theo cách chuyên nghiệp nhất

    Bài viết: Chó bị tiêu chảy phải làm gì?



    Các tin khác

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Ngày Đăng : 29/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Nuôi chó là một trải nghiệm tuyệt vời, mang lại niềm vui và tình cảm đặc biệt cho gia đình. uy nhiên, để đảm bảo mối quan hệ giữa bạn và cún yêu trở nên thân thiết hơn,..
    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Ngày Đăng : 27/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Để đảm bảo sức khỏe cho các "Boss" nhỏ của chúng ta, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của chúng. Phần lớn mọi người thường bổ sung dinh..
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Ngày Đăng : 25/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ là câu hỏi thu hút nhiều sự quan tâm của những bạn yêu quý giống chó Poodle. Thời gian gần đây, Bệnh Viện Thú Y..
    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Ngày Đăng : 22/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Mắt chó bị đổ ghèn thường được coi là một vấn đề nhỏ và dễ xử lý. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng..
    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Ngày Đăng : 20/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Bạn đang tìm thức ăn cho chó con cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng giúp chó con phát triển khoẻ mạnh, nhiều năng lượng để vận động, hoạt bát, nhanh nhẹn, ít bệnh vặt..
    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Ngày Đăng : 18/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Lở miệng ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, vi khuẩn, nấm, hoặc vi rút. Các triệu chứng thường gặp bao gồm sưng, đỏ, và đau ở miệng, gây khó chịu,..
    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Ngày Đăng : 16/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Một vấn đề mà nhiều Sen nuôi Hoàng Thượng phải đối mặt đó là hành vi đi bậy trong nhà. Điều này có thể làm khó chịu và tạo ra môi trường không sạch sẽ. Vậy làm sao..
    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Ngày Đăng : 14/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Với khí hậu nhiệt đới ẩm tại Việt Nam, môi trường sống này là lý tưởng cho sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật như vi rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Tuy nhiên,..
    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Ngày Đăng : 11/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Hôm qua bạn vô tình thấy mắt chó bị sưng đỏ đỏ, chảy nước mắt. Đến sáng sau khi nhìn lại tự dưng thấy ở hốc mắt của cún cưng nhà mình có cái gì “là lạ” như 1..
    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Ngày Đăng : 08/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Trong số các biện pháp phòng ngừa, vacxin phòng 7 bệnh đã trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ chó cưng khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vacxin 7 bệnh..
    Zalo
    Hotline tư vấn miễn phí: 0913 744 363
    0909 836 777