Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai

    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai chưa bao giờ là điều đơn giản. Những nhà nhân giống chó chuyên nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và trải qua các kinh nghiệm thực tế để có thể thành thạo trong lĩnh vực này. Tuy nhiên nếu bạn là người nuôi chó nghiệp dư theo sở thích, những hướng dẫn sau đây của Phòng Khám Thú Y PROCARE về cách chăm sóc chó cái khi mang bầu chắc chắn sẽ giúp bạn thêm tự tin khi chăm sóc “cô chó” của mình.

    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai
    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai

    Cách Chăm Sóc Chó Mang Thai

    Do thời gian mang thai của loài chó khá ngắn, dao động trong khoảng 2 tháng (58 – 70 ngày) nên ngay sau khi phát hiện ra chú chó của bạn đang có bầu, bạn phải thay đổi chế độ chăm sóc phù hợp để tránh gây ra các sai lầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chó mẹ và cả chó con. Dưới đây là một bước chuẩn bị bạn nên áp dụng Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai:

    Dinh dưỡng và Thức ăn cho chó mẹ khi mang thai

    Thực phẩm bổ sung chỉ được khuyến khích sử dụng nếu chó cái bị thiếu cân. Tuy nhiên nếu chú chó của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, việc bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng nhiều canxi và vitamin D khiến kích tố tự nhiên giải phóng canxi trong cơ thể bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến sản giật khi chó mẹ nuôi chó con.

    Trong nửa đầu của thai kỳ từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 30, bạn không cần phải tăng khẩu phần ăn của chó mẹ vì giai đoạn này chó con chỉ phát triển không quá 30% kích thước đầy đủ. Cho chó mẹ ăn nhiều hơn so với nhu cầu của thai nhi sẽ dẫn đến việc chó mẹ bị tăng cân và có thể gây ra các vấn đề khi hạ sinh chó con, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển của chó con sau này.

    hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai
    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai

    Chuẩn bị ổ đẻ cho chó mẹ

    Chăm sóc chó đang mang thai cũng cần chuẩn bị ổ đẻ khi chó còn đang mang thai có vẻ như là điều hơi sớm, nhưng trên thực tế chó mẹ nếu được làm quen với ổ đẻ càng sớm thì mức độ căng thẳng khi sinh của chúng càng giảm đi. Bạn nên lựa chọn những khu vực vắng vẻ, ít người và động vật qua lại cả ban ngày và ban đêm để tạo không gian yên tĩnh cho chó mẹ và đàn chó con nghỉ ngơi sau khi ra đời.

    Rèn luyện thể lực cho chó mẹ

    Để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, chó mẹ cần có một cơ thể cơ bắp, mạnh mẽ và dẻo dai. Tập thể dục không chỉ giúp chúng đủ sức mang vác trọng lượng của những chú chó con đang từng ngày phát triển, mà còn giúp rèn luyện các cơ tử cung trong việc co dãn để đẩy bào thai ra ngoài.

    Bạn có thể dắt chó mẹ đi dạo khoảng 30 phút mỗi ngày, hoặc cho chúng tham gia các trò chơi nhẹ nhàng như nhặt bóng, tìm đồ… Tuy nhiên bạn nên tránh để chúng vận động mạnh, chạy nhanh… vì các hoạt động này khiến cơ thể chó mẹ mệt mỏi và nguồn dinh dưỡng vốn để nuôi chó con bị cạn kiệt. Sau 30 ngày đầu của thai kỳ, hoạt động duy nhất chó mẹ được phép thực hiện chính là đi bộ vì lúc này, bụng của chúng đã nặng hơn và việc chạy nhảy là cực kỳ nguy hiểm. Có thể tham vấn ý kiếm từ Phòng khám thú y uy tín để có thêm các thông tin hữu ích.

    Phòng khám thú y
    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai

    Giảm thiểu các yếu tố gây stress

    Chăm sóc chó đang mang thai: Trong thời gian mang thai, chó cái trở nên rất nhạy cảm. Bạn hãy loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng cho chú chó của bạn càng nhiều càng tốt để giúp chúng thư giãn. Các yếu tố gây stress ví dụ như tiếng ồn, môi trường sống bẩn thỉu, đồ đạc lộn xộn, nhiều khách ra vào nhà hoặc bị thay đổi nơi cư trú.

    Trong 4 tuần cuối trước khi chúng sinh con, trong trường hợp nhà bạn nuôi nhiều hơn một chú chó thì tốt nhất là bạn nên tách chó mẹ ra khỏi những con chó khác. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các hành vi đùa giỡn có thể khiến bụng chó mẹ bị va chạm và giết chết chó con bên trong.

    Thăm khám bác sĩ thú y định kỳ

    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai
    Hướng dẫn chăm sóc chó đang mang thai

    Để đảm bảo rằng bào thai phát triển tốt và không gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng, bạn cần mang chú chó của bạn đến Phòng khám thú y để bác sĩ thú y khám toàn bộ thời gian mang thai ở giai đoạn đầu, giữa và cuối của thai kỳ.

    Lần khám đầu tiên nên được thực hiện trong khoảng 21 – 30 ngày sau khi phối giống. Mục đích của lần kiểm tra này là xác định xem chó cái có thực sự đang mang thai hay không.

    Lần khám thứ hai diễn ra vào khoảng 35 – 45 ngày của thai kỳ, bao gồm việc siêu âm ổ bụng để theo dõi tình trạng của chó con.

    Lần khám cuối cùng được thực hiện vài ngày trước khi sinh, có thể dao động từ ngày thứ 57 – ngày thứ 67 của thai kỳ. Trong lần khám này, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra xem tình hình sinh nở có thể diễn ra bình thường, có biến chứng nào xảy ra hay không.



    Các tin khác

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

    Ngày Đăng : 29/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Nuôi chó là một trải nghiệm tuyệt vời, mang lại niềm vui và tình cảm đặc biệt cho gia đình. uy nhiên, để đảm bảo mối quan hệ giữa bạn và cún yêu trở nên thân thiết hơn,..
    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Thức ăn cho mèo loại nào ngon, mèo yêu thích nhất

    Ngày Đăng : 27/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Để đảm bảo sức khỏe cho các "Boss" nhỏ của chúng ta, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của chúng. Phần lớn mọi người thường bổ sung dinh..
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ

    Ngày Đăng : 25/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Thức ăn cho chó Poodle, dinh dưỡng khỏe mạnh, thông minh lanh lẹ là câu hỏi thu hút nhiều sự quan tâm của những bạn yêu quý giống chó Poodle. Thời gian gần đây, Bệnh Viện Thú Y..
    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Mắt chó bị đổ ghèn, chảy nước mắt, sưng đỏ, đau mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Ngày Đăng : 22/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Mắt chó bị đổ ghèn thường được coi là một vấn đề nhỏ và dễ xử lý. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng..
    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Thức ăn cho chó con cung cấp dưỡng chất cho bé lớn khỏe

    Ngày Đăng : 20/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Bạn đang tìm thức ăn cho chó con cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng giúp chó con phát triển khoẻ mạnh, nhiều năng lượng để vận động, hoạt bát, nhanh nhẹn, ít bệnh vặt..
    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Mèo bị lở miệng nguyên nhân do đâu, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả

    Ngày Đăng : 18/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Lở miệng ở mèo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng, vi khuẩn, nấm, hoặc vi rút. Các triệu chứng thường gặp bao gồm sưng, đỏ, và đau ở miệng, gây khó chịu,..
    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Cách để mèo không đi bậy trong nhà, giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này

    Ngày Đăng : 16/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Một vấn đề mà nhiều Sen nuôi Hoàng Thượng phải đối mặt đó là hành vi đi bậy trong nhà. Điều này có thể làm khó chịu và tạo ra môi trường không sạch sẽ. Vậy làm sao..
    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Mèo cần chích ngừa mấy mũi, lịch tiêm phòng cho mèo

    Ngày Đăng : 14/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Với khí hậu nhiệt đới ẩm tại Việt Nam, môi trường sống này là lý tưởng cho sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật như vi rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Tuy nhiên,..
    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Mộng mắt ở chó có nguy hiểm không?

    Ngày Đăng : 11/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Hôm qua bạn vô tình thấy mắt chó bị sưng đỏ đỏ, chảy nước mắt. Đến sáng sau khi nhìn lại tự dưng thấy ở hốc mắt của cún cưng nhà mình có cái gì “là lạ” như 1..
    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Vacxin 7 bệnh cho chó giá bao nhiêu? Mua ở đâu

    Ngày Đăng : 08/03/2024 , Đăng bởi: admin_csweb
    Trong số các biện pháp phòng ngừa, vacxin phòng 7 bệnh đã trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ chó cưng khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vacxin 7 bệnh..
    Zalo
    Hotline tư vấn miễn phí: 0913 744 363
    0909 836 777