Bệnh dại ở mèo | Phòng khám thú y Procare

Bệnh dại là một bệnh do virus ảnh hưởng đến não và tủy sống của tất cả các động vật có vú, bao gồm cả mèo, chó và người. Bệnh có thể phòng ngừa và đã được báo cáo ở mọi địa phương trên đất nước. Có lý do chính đáng để nói rằng bệnh dại dại rất nguy hiểm, gợi lên nỗi sợ hãi ở mọi người khi một triệu chứng xuất hiện, bệnh dại gần như gây tử vong 100%.

Bệnh dại ở mèo

Phương thức lây truyền của bệnh dại ở mèo:

Có một số con đường lây truyền virus dại.

Bệnh dại thường lây truyền qua vết cắn từ động vật bị nhiễm bệnh.

Ít thường xuyên hơn, nó có thể được truyền qua khi nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh xâm nhập vào cơ thể của động vật khác qua màng nhầy hoặc vết thương hở, tươi.

Nguy cơ mắc bệnh dại sẽ tăng cao nhất nếu mèo của bạn tiếp xúc với động vật hoang. Bùng phát có thể xảy ra trong quần thể động vật hoang hoặc ở những khu vực có số lượng đáng kể chó và mèo lang thang tự do.

Ở Việt Nam, bệnh dại được báo cáo ở chó và mèo nhiều hơn bất kỳ loài sinh vật nào khác.

Những con mèo không được tiêm phòng và được phép đi lang thang ngoài trời có nguy cơ nhiễm bệnh dại cao nhất.

Quần thể mèo hoang vẫn là vật chủ chứa virut dại.

Phòng chống bệnh dại

Tiêm chủng là ngành chính và có bắt ở nhiều khu vực của một số quốc gia. Tuy nhiên, tại Việt Nam, bệnh dại được bắt buộc ở chó mà hầu như người ta không chú trọng nhiều đến bệnh dại ở mèo. Do đó, bệnh dại ở mèo chưa được quan tâm và cảnh báo nguy hiểm nhiều ở Việt Nam.

Bệnh dại ở mèo

Một số pháp lệnh địa phương yêu cầu kiểm dịch kéo dài hoặc euthanasia của vật nuôi đã cắn ai đó nếu chủ của chúng không có bằng chứng tiêm phòng hiện tại.

Tiêm phòng cho mèo của bạn không chỉ bảo vệ con khỏi bệnh dại. Nó cũng bảo vệ người khác và mèo của bạn nếu nó cắn ai đó.

Ở các thành phố nơi không cần tiêm vắc-xin bệnh dại cho mèo, quyết định tiêm vắc-xin là tốt nhất để đảm bảo an toàn cho mèo của bạn là cần có sự tư vấn từ bác sĩ thú y và người bảo vệ mèo vì một số con mèo gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng đối với vắc-xin bệnh dại. Vì vậy, hãy liên lạc với phòng khám Procare để được các bác sĩ thú y của chúng tôi tư vấn về phòng ngừa bệnh dại cho mèo.

Vắc-xin chắc chắn nên được tiêm nếu mèo của bạn rất hay dành bất cứ lúc nào ở ngoài trời (các chuyên gia của chúng tôi luôn khuyên bạn nên nuôi mèo cưng trong nhà) để có thể phòng chống bệnh dại hiệu quả nhất.

Triệu chứng bệnh dại ở mèo:

Động vật sẽ không có dấu hiệu ngay sau khi tiếp xúc với động vật dại. Các triệu chứng có thể thay đổi và có thể mất vài tháng để phát triển.

Dấu hiệu bệnh dại kinh điển ở mèo bao gồm:

• Thay đổi hành vi (bao gồm gây hấn, bồn chồn và thờ ơ),
    • Tăng khả năng phát âm (kêu rất nhiều và thường tiếng kêu rất to và khàn đặc)
    • Ăn mất ngon
    • Yếu đuối
    • Mất phương hướng
    • Tê liệt
    • Động kinh
    • Đột tử

Chẩn đoán bệnh dại ở mèo | Phòng khám thú y Procare:

Không có xét nghiệm chính xác để chẩn đoán bệnh dại ở động vật sống.

Bệnh dại ở mèo

Xét nghiệm kháng thể huỳnh quang trực tiếp là xét nghiệm chính xác nhất để chẩn đoán, nhưng nó chỉ có thể được thực hiện sau khi động vật chết.

Virus dại có thể ủ trong cơ thể mèo ở bất cứ đâu từ chỉ một tuần đến hơn một năm trước khi virus xuất hiện trong nước bọt và mèo có khả năng truyền bệnh.

Khi con vật bắt đầu có khả năng truyền nhiễm sang con khác, các triệu chứng thường xuất hiện nhanh chóng. Có thể điều trị cho một con mèo, hoặc con chó bằng cách loại bỏ virus trong vài ngày trước khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Việc điều trị trên chỉ có thể thực hiện khi mèo của bạn được khám định kì và phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh dại. Vì vậy, bạn cần phải đưa thú cưng của mình đi khám định kì để có thể phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Không có cách điều trị hoặc chữa khỏi bệnh dại khi các triệu chứng xuất hiện. Bệnh gây tử vong.

Phải làm gì nếu con mèo của bạn có tương tác với động vật mắc bệnh dại

Mang găng tay để bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng.

Gọi bác sĩ thú y của bạn cho một cuộc hẹn ngay lập tức!

Liên lạc với nhân viên kiểm soát động vật địa phương nếu con vật cắn thú cưng của bạn vẫn còn lớn; họ sẽ có khả năng tốt nhất để bắt và loại bỏ động vật ra khỏi môi trường một cách an toàn.

Một con mèo được cập nhật với vắc-xin của mình và bị động vật dại có thể cắn cũng nên được tiêm vắc-xin bệnh dại ngay lập tức và theo dõi trong 45 ngày.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã bị động vật dại cắn, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức!

Lưu ý: Không cố gắng xử lý hoặc bắt một động vật hoang đang hành động kỳ lạ (ví dụ, một động vật sống về đêm vào ban ngày, một động vật có hành động thuần hóa bất thường). Báo cáo động vật cho nhân viên kiểm soát động vật địa phương càng sớm càng tốt.

Để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng mà và thuận lợi cho bản thân, hãy lựa chọn những địa chỉ cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng và hiệu quả. Phòng mạch Procare chắc chắn sẽ đem lại cho bạn và thú cưng những điều ngoài mong đợi trong việc điều trị chó mèo.

Hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline 24/7 : 0913 744 363 - 0909 836 777